Những kinh nghiệm góp nhặt được khi lần đầu đặt chân đến Pháp

Lần đầu đến châu Âu là Pháp, mình choáng ngợp với xứ này. Hoành tráng lệ !!!!

Pháp đẹp nhưng con người không “đẹp”. Mang tiền bạc túi xách cẩn thận; cứ như ở Việt Nam nha, ôm khư vào người cho khỏi bị móc; nếu được thì mang ít tiền và cà thẻ. Thật chất mình mang 200 Euro nhưng vẫn chi tiêu bình thường và an toàn về nhà. Nhiều bạn đến và đều bị mất ví nên mọi người cứ cẩn thận là trên hết.

VẤN ĐỀ VISA

Xin visa Schengen cho khối EU là đi được hết các nước. Từ UK, nếu apply qua khá dễ dàng, đơn giản và chỉ tầm 4 ngày là có visa tới 6 tháng. Từ Việt Nam, các bạn xem thông tin thủ tục từ lãnh sự quán nha. Xin visa không khó, chủ yếu cứ đủ giấy tờ theo yêu cầu và chứng minh tài chính, công việc.

DI CHUYỂN QUA PHÁP

✶ Từ Việt Nam: các bạn săn vé máy bay từ các hãng qua châu Âu nha.

✶ Từ UK:

Có 3 loại phương tiện đi từ London đến Paris:

Xe (Eurolines): RẺ- Tốn thời gian. Như xe đò nên lúc di chuyển sẽ đi qua phà. Ngồi và di chuyển khá mệt vì đi lên đi xuống làm thủ tục xuất nhập cảnh; đợi phà cũng lâu nhưng được cái nếu đi ban ngày được ngắm biển, trải nghiệm đi phà cho vui. Trên phà đủ tiện nghi duty free store, quán ăn, nước giải khát và bàn ghế đầy đủ thoải mái, giá cả cũng trung bình.

Tàu hoả (Eurostar): Đi nhanh hơn và đi xuyên biển qua vịnh nối Anh và Pháp.

Máy bay: Dùng App skyscanner.net để tìm vé máy bay rẻ (theo mùa; bạn nên đặt càng sớm càng tốt). Bạn nên đi máy bay nếu đi nhiều nước cho đỡ tốn thời gian và công sức.

NƠI Ở

Mình tìm kiếm nhà trên airbnb.com. Nguyên căn hộ có bếp để nấu ăn cho tiết kiệm với 2 giường đơn; 1 đôi cho 3 đứa. Vì bạn mình có voucher nên mình tốn 90 Euro/4 ngày.

Hoặc đặt phòng trên ibis budget Paris Porte de Vincennes (gần Metro line 1) cũng tầm giá 80-90 Euro/4 đêm.

ĐI LẠI TRONG PHÁP

Metrolines là hệ thống tàu điện lớn và chằng chịt bậc nhất châu Âu. Nếu các bạn có kinh nghiệm đi tàu ở Singapore – Hàn – Nhật thì an tâm về em này.

Đầu tiên nhức đầu là vé tàu. Mình ngâm cứu cả 1 ngày vụ này và cũng nhờ đọc mấy review trước từ anh chị bên hội châu Âu. Vé tàu Pháp có khá nhiều loại nhưng mình chỉ dùng 3 loại chủ yếu:

Vé đơn (Single ticket “Ticket T+”): vé đi 1 chặng giá là 1.9 Euro. Nếu đi nhóm nên mua gói 10 vé rẻ hơn: tầm 14 Euro/10 vé. Bạn nên dùng trong ngày ít di chuyển. Mình chỉ mua vé này lúc đi ra bến xe thôi.

Vé ngày (Mobilis ticket): không giới hạn số lần đi và dùng trong ngày cho các hệ thống. Tuy nhiên, em này có 2 loại Zone 1-2 (nội ô Paris) giá 7.3 Euro và Zone 1-4 (cho đi Versailles) giá 12 Euro.

Chú ý: Vé này không có sử dụng được ở Paris CDG Airport hoặc Paris Orly Airport ngoại trừ dùng Paris airport bus 350 or Paris airport bus 351 for CDG Airport and buses 183 or 285 for Orly Airport. (Non-express city buses, 2-3X travel time.). Nghĩa là RER B train, Roissybus, Orlybus, Orlyval train không giá trị cho Mobilis day ticket.

Vé cuối tuần cho người nhỏ hơn 26 tuổi (Ticket Jeunes Weekend) được sử dụng trong thứ 7; Chủ nhật tuỳ Zone. Cũng như vé Mobilis nhưng rẻ hơn nhiều.

Vé Visite cho kiểu du lịch nhiều ngày và di chuyển metro nhiều.

Tuy nhiên, theo mình nên tuỳ lịch trình mà đi. Mình đi đã mua tổng cộng:

Jeunes (4 Euro) cả ngày khám phá trung tâm Paris như Eiffel, Khải Hoàn Môn; Bảo tàng Lourve (nếu chỉ chụp bên ngoài còn mình đi ngày hôm sau tham quan cả ngày ở đó nên là đi bộ ra không tốn vé); Vườn Luxembourg; Patheon; Nhà thờ Đức Bà.

Mobilis (12 Euro- Zone 1-4 ) đi Versailles; qua khu dân châu Á ăn Phở Việt ở New Saigon (khu Potre de Choisy). Nếu dậy sớm thì có thể đi thêm Bảo tàng Orsay (nếu thích nghệ thuật).

Single ticket (1.9 Euro): ra bến xe về Anh.

Tổng mình đi 4 ngày nhưng chỉ tốn: 17.9 Euro cho Metro (lội bộ nhiều). Nếu mua vé Visite là có thể cao hơn 50 Euro.

ĂN UỐNG

Đồ ăn truyền thống Pháp nên thử là Snail/Frog legs. Oyster (hào sống) của Pháp sẽ khó ăn cho ai không quen nhưng Việt Nam thì hào ngon hơn. Mình và bạn ăn bồ câu; thỏ; cừu và bò.

Tụi mình ăn quán Pháp 2 tối; sau đó ăn Phở 1 tối ở New Saigon. Còn lại mua đồ ở siêu thị về nhà làm cho tiết kiệm.

THAM QUAN

Ban đầu mình lăn tăn vụ mua sim nhưng rồi cũng cứ screenshot hết tuyến Metro mình search sẵn trên Google Maps từ wifi nhà và quán ăn rồi cứ bám càng mà đi. Nếu gấp quá tấp vô quán nào có wifi kêu ly bia vài Euro rồi lên mạng kiếm.

Cứ lên Google rồi down cái bản đồ địa điểm du lịch ở Paris sẽ ra các điểm bạn muốn đi. Nên ghé tháp Eiffel buổi tối vì chiếu đèn đẹp lắm. Cứ cách 1 tiếng sẽ nháy chớp chớp 1 lần 5 phút (Ví dụ: 9h-10h-11h).

À nếu đi thuyền trên sông Seine có thể bạn sẽ thấy Tượng Nữ thần Tự do cùng tháp Eiffel, mình không đi tàu nhưng mình biết cái tượng ở đâu.

Cầu tình yêu: Cái cầu năm xưa đã bị sập và dỡ nhưng mình phát hiện 1 cây cầu đối diện nó nếu đi bộ từ Nhà thờ Đức Bà tới Bảo tàng Lourve chú ý sẽ thấy. Mình khuyến khích nên đi bộ dọc sông Seine: ĐẸP VÔ CÙNG.

Disneyland nên đi. Chơi đã vô cùng nếu bạn khoái nhí nhố như mình. Giá vé tuỳ mùa có thể từ 30-70 Euro/ 2 công viên (nên mua sớm từ trước cho rẻ) nên đi mùa thấp điểm cho đỡ đợi chờ. Mua có thể kèm bus đón hoặc bạn đi train từ trung tâm ra chỉ tầm 7-10 Euro (khứ hồi).

TÓM TẮT LỊCH TRÌNH

✶ Ngày 1: London-Paris.

✶ Ngày 2: (Chủ nhật) Đi thăm quan các điểm trung tâm Paris bằng vé Jeunes.

✶ Ngày 3: Trọn ngày với Lourve. Trên đường ra gặp Cầu tình yêu.

✶ Ngày 4: Bung xõa với Disneyland. Chơi tới bến tận khuya mới về.

✶ Ngày 5: Versailles (chèo xuồng hết cả tiếng 17 Euro – thuê theo xuồng chứ không tính đầu người mà 1 xuồngg 3 đứa ngồi cho chắc ăn) – Xong đi ăn Phở – Lên tháp Eiffel về đêm – Ghé đồi Montmartre (nếu đi Versailles sớm có thời gian thì nên ghé).

✶ Ngày cuối: Sáng ăn theo kiểu người Pháp tại bakery của Pháp xong lếch mông ra bến xe.

Dao Truc Linh

Vui lòng Đăng nhập để Viết cảm nhận bạn nhé!